JavaScript Menu - Demo #1
Drop down menu
   Xem chi tiết bản tin
  Những khởi đầu quan trọng của tôi đều từ Trường THPT Nghĩa Lộ.

 

Thầy Lê Hưng Việt

Nguyên giáo viên Trường THPT ( cấp 3 ) Thị xã Nghĩa Lộ, Tỉnh Yên Bái.

 

            Tôi quan niệm khởi đầu một con người là: nghề nghiệp, công tác, gia đình riêng và học mãi; với tôi những điều khởi đầu nêu trên có từ một nguồn chung từ miền đất núi rừng Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

            Tôi học Khoa Toán Đại học Sư phạm Hà Nội. Thủa đó chi đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thường tổ chức những buổi tọa đàm với chủ đề: sẵn sàng đi đến đâu khi Tổ quốc cần. Trong chúng tôi có ý kiến mơ mộng về miền núi, các anh cán bộ đi học cùng lớp, cho biết sẽ vất vả nếu đi dạy học ở miền núi, vậy nên chuẩn bị tư tưởng quyết tâm vượt qua.

            Những năm tháng đó, đất nước đang chiến tranh ác liệt, tổng động viên Chống Mỹ cứu nước; các năm 1970, 1971 lớp tôi có 7 bạn vào bộ đội; gia đình tôi cũng có người em ruột nhập ngũ. Chính việc các bạn sinh viên đi bộ đội, đã tác động nhiều về quyết tâm vào nơi khó khăn để phấn đấu làm việc, sau này đỡ xấu hổ với bạn bè. Người tôi nhỏ bé, không được nhập ngũ, hồi học phổ thông có những lần tôi ốm nặng, cha mẹ ông bà đều e sức tôi yếu, nên khi nhận quyết định đi dạy học ở Nghĩa Lộ, tôi giành nhiều thời gian làm công tác tư tưởng cho gia đình và đi Nghĩa Lộ dạy học.

            Từ Hà Nội lên Nghĩa Lộ có vé Liên vận sắt thủy bộ, tức là chỉ mua một vé, đi luôn tàu hỏa, ô tô, qua phà Âu Lâu Yên Bái, xe chạy tiếp vào Nghĩa Lộ, thời gian đi hết hai ngày một đêm. Mỗi ngày có một, hai xe Nghĩa Lộ đi Yên Bái.

            Bến xe Nghĩa Lộ vẫn ở chỗ hiện nay, nhưng Sở Giáo dục - Đào tạo ( ngày đó tên là Ty Giáo dục ) sơ tán về Bản Hẻo, các dãy nhà làm việc bên sườn đồi. Tốp Sinh viên Sư phạm chúng tôi  được tổ chức phân công về các trường công tác: Về trường cấp 3 thị xã Nghĩa Lộ có  Việt, Long (GV Toán ), Cẩn (gv Địa ); về trường  Sư phạm Nghĩa Lộ có Điếu (gv Văn), Nhã (gv Toán); về trường Cấp 3 Than uyên có: Chiến (gv Văn ), Triều (gv Sinh);  Về trường Cấp 3 Văn Chấn có: Lâm (Toán); và  Huân (GV Toán) về trường Bổ túc Dân chính Nghĩa Lộ ...

Thị xã Nghĩa lộ dạo đó dân cư thưa thớt và nghèo nàn lắm, từ Cầu Thia tới Bản Hẻo Thị xã Nghĩa Lộ chỉ có: một căn nhà nhỏ bên trên dốc Đỏ, bãi chiếu phim, trường cấp 3 ( bị bom Mỹ đứt làm hai nửa ) là xây bằng gạch; còn lại các cơ quan, nhà hàng bách hóa, chợ, bưu điện ...đều là nhà tranh tre vách trát đất.

            Cả Thị xã có một trạm phát điện công suất nhỏ, hàng ngày chỉ có điện từ sẩm tối tới chín rưỡi đêm, sau đó là tắt. Cạnh trạm phát điện là chợ, dưới bóng cây đa to, chếch đối diện đường Điện Biên thị xã Nghĩa Lộ bây giờ.

Ngày 15/10/1973 tôi có mặt tại trường cấp 3 Thị xã Nghĩa Lộ, Tỉnh Nghĩa Lộ ( hồi đó Nghĩa Lộ là một tỉnh). Lúc đó Trường cấp 3 nằm bên trong trường hiện nay, từ trường bây giờ vào bản Tông Co, ở phía bên trái. Toàn trường là những dãy nhà cột kê, lợp tranh, vách trát đất trộn rơm, đều đã cũ. Hai dãy có 3 lớp học, hai dãy nữa có 1 lớp; nhà họp hội đồng có 1 gian phụ Thày Đào Nguyên ở đó. Một nhà có ba gian, mỗi gian chia đôi cho các thày : Đào Văn Phẩm, Tôi, Anh Long, Anh Cẩn, Chị Lan, chị nuôi của trường ở. Có hai nhà nhỏ nữa, một nhà gia đình anh Đỗ Thanh Dương ở; một nhà anh Đỗ Văn Lựu, Chị Nguyễn Thị Minh Thông ở. Giữa các phòng cũng là vách đất hoặc nan nứa.

            Tôi được phân công dạy Toán lớp 9 B và 8 B (tương đương lớp 10, 11 bây giờ). Là sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm còn ít nhưng đầy hăng hái. Cách viết bảng tôi đã rút kinh nghiệm từ đi thực tập, còn truyền đạt thì tham, thành ra số học sinh hiểu bài chưa cao. Tại sao những dòng " sữa " kiến thức quý giá, chưa chảy vào được các bộ óc non trẻ? Tôi nhớ câu Anh Đỗ Thanh Dương, lúc đó là Hiệu trưởng nhà trường, nói với tôi ngay lần gặp đầu tiên: ..." hạ mình xuống để dạy cho các em, từ đó nâng dần lên ... ", từ đó mà quyết tâm trau dồi nghề nghiệp. Buổi coi thi  học kỳ "nhớ đời " của tôi là môn Hóa Học, đề thi có a xít Hy dric ( HCl ) tôi lại đánh vần từ đó, làm học sinh cười ầm cả lên, tôi ngơ ngác chẳng hiểu gì cả. Ngay trưa hôm đó mang nỗi băn khoăn này hỏi Anh Đỗ Văn Lựu, Anh Trần Văn Bé, là các giáo viên lâu năm của trường, tôi hiểu lý do tại sao học sinh cười.         

            Các buổi chiều là lúc thả sức cho tìm hiểu sách, tôi giải hết các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập Toán cả hai lớp 10 và 11, tìm chỗ hay để nhấn mạnh. Ngày đó sách Toán phổ thông chữ Việt ít, ngay trong trường Đại học chúng tôi đã tìm sách bằng Tiếng Nga để xem thêm. Lên Nghĩa Lộ tôi mang theo mấy quyển, chiều chiều mở xem thêm.

            Có một câu trong cuốn sách tôi mang theo: " số âm, nhân với số âm, kết quả cho là số dương; để đảm bảo điều đúng sau đây: số âm, nhân với số dương, kết quả là số âm". Để hiểu thật rõ điều đó cần có ví dụ, giảng giải kỹ, tôi đã làm và gây được ý thức tốt cho học sinh khi học bộ môn toán. Bài học đầu tiên của tôi là hãy dạy từ vốn hiểu của trẻ mà đi dần lên.

            Ở lớp tôi dạy có nhiều đối tượng học sinh, phần lớn các em rất ham học. Có lần học sinh mang bài tập hỏi tôi, không biết sơ ý hay thế nào đề toán đó sai, tôi lấy cuốn sách có bài toán đó để giải đáp. Lớp 9 B hồi đó có các em : Phạm Văn Huy, Lê Thị Hậu, Nguyễn Văn Hùng, ... học Toán tương đối nhanh, sau này cả ba em đều làm ở các ngành khoa học ở Hà Nội. Có những học sinh được bố, mẹ kèm dạy thêm nên nắm kiến thức rất vững, thậm chí còn được học trước chương trình. Vì vậy có lúc mải theo học sinh mà tôi  ham phát triển, mở rộng, nhiều lúc bài giảng thiếu rành mạch, đó là khuyết điểm trong giờ lên lớp của tôi, các Anh Đỗ Văn Lộc, Nguyễn Văn Bào góp ý cho tôi.

            Một trường học ở miền núi, đương nhiên học sinh là dân tộc thiểu số chiếm một tỷ lệ khá cao. Trong số này nhiều em nhà nghèo, thiếu ăn, đi học về phải lên rừng, lên nương lao động, kiếm củi, kiếm cá,..., nhiều bỏ học giữa chừng. Vì vậy bên cạch việc yêu cầu thì tôi cũng có nhiều biện pháp động viên các em học sinh.  Nhiều tấm gương khắc phục khó khăn, nỗ lực học tập sau này ra cuộc sống phát triển tốt, có người là cán bộ có tiếng. Tôi nhớ có Anh Giàng A Khua, Giàng A Chu, Lục Văn Tiên, ... Nữ sinh có Cầm Thị Nguộc, Hoàng Thị Tinh,...Trước và sau còn nhiều tấm gương vượt khó để học tốt.    

             Qua nhiều năm dạy học, tôi đã đúc rút được bài học là  tránh vội vàng, nóng vội, phải xác định rõ ràng kiến thức trọng tâm, các bước lên lớp hợp lý và chú ý rèn luyện kỹ năng, dạy lý thuyết đến đâu, luyện tập ngay phần đó.

            Những thành công về cách dạy: vừa giảng, vừa luyện, nhớ chắc, áp dụng chắc, có trọng điểm,... dần hình thành trong các năm ở trường cấp 3 Nghĩa Lộ. Có lần dự giờ tôi về các phép tính lôgarit, áp dụng cách vừa giảng vừa luyện, khích lệ được học sinh tham gia, có cả các em học dưới trung bình cũng làm bài được. Tiết dạy của tôi được thầy hiệu trưởng Đỗ Văn Lộ và thầy tổ trưởng Lê Nguyên Quang đánh giá tốt.  

             Cũng về logarit tôi và anh Quang có hôm thức đến thức đến hai giờ sáng, tìm hiểu hướng dẫn sử dụng thước tính logarit. Trường cấp 3 Nghĩa Lộ hồi đó nhiều đồ dùng dạy học, môn Toán có đến 40 cái thước tính logarit, do anh Đỗ Văn Thái học sinh cũ của trường đang học ở Đức gửi về tặng, tài liệu hướng dẫn bằng Tiếng Đức chúng tôi không dịch được, nhưng cứ nhìn hình vẽ, các vạch, so sánh các ví dụ, nên tìm được quy luật, hiểu rõ và thực hành thành công, nhìn đồng hồ đã hơn hai giờ sáng, nhưng niềm vui hiểu được bí ẩn trong cái thước đó làm quên cả mệt mỏi.

            Tài liệu Toán học trong Nhà trường của Liên xô cũ có mục đồ dùng dạy học, trong đó có cả chỉ dùng những mảnh gố, miếng bìa,... Xem ra nước ngoài mà không cần cầu kỳ, vậy tôi mạnh dạn hướng dẫn học sinh làm mô hình cho Hình học không gian, bằng que nứa, nan hoa xe đạp,...Từ thực tế và kinh nghiệm tích lũy được, tôi viết bài “Các trường hợp đường cao hình chóp”, có mô hình đính kèm gửi đăng ở tập san Giáo dục cấp 3 Hà Nội.

            Ở Nghĩa Lộ dạo đó cũng đã có dạy thêm, học thêm nhưng chủ yếu do các bậc phụ huynh tổ chức và mời giáo viên của nhà trường dạy. Được mời dạy thêm là vinh dự lắm, chứng tỏ học sinh và phụ huynh đánh giá cao về năng lực của giáo viên. Dạy thêm nhưng chúng tôi không dạy trước chương trình mà thường củng cố những kiến thức cơ bản, giải đáp những thắc mắc của học sinh và rèn luyện kỹ năng để các em làm thực hành và làm bài tập thành thạo . 

            Có thể nói bài học quý nhất hồi ở Nghĩa Lộ, có giá trị đến bây giờ là HỌC THẬT, CÓ KIẾN THỨC THẬT, là ĐÍCH cho DẠY VÀ HỌC.

 

Lượt xem: 2295 Tác giả: Thầy Lê Hưng Việt
Quay lại In trang Gửi tin Phản hồi
 
Các tin tức khác
TRƯỜNG THPT THỊ XÃ NGHĨA LỘ 56 NĂM - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG (14/10/1961-14/10/2017)  (23/10/2017  (325)
Tập san “Nghĩa Lộ tình yêu và tuổi trẻ”.  (22/09/2012  (2393)
NHỚ TRƯỜNG  (03/11/2011  (1793)
Theo anh, em về thăm lại miền quê…  (24/10/2011  (5726)
Chiếc khăn đậm tình Người Mường Lò.  (14/10/2011  (2172)
MÁI TRƯỜNG CỦA TÌNH THẦY, NGHĨA TRÒ  (08/10/2011  (2762)
50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (tiếp theo)  (05/10/2011  (3307)
50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (tiếp theo)  (03/10/2011  (3375)
DANH SÁCH HỘI CỰU HỌC SINH CẤP 3 NGHĨA LỘ TẠI HÀ NỘI  (01/10/2011  (2473)
50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (10/1961-10/2011): Giai đoạn từ 10/1061 đến 8/1965  (29/09/2011  (2975)
50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (10/1961-10/2011)  (28/09/2011  (3091)
HỌC SINH NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ CẦN PHẢI NỖ LỰC THẬT CAO ĐỂ HỌC VÀ VƯƠN LÊN VÀ PHỤC VỤ QUÊ HƯƠNG ĐƯỢC TỐT HƠN  (28/09/2011  (2098)
Cái nôi đào tạo nguồn nhân lực  (23/09/2011  (2892)
Giới thiệu cuốn kỷ yếu “ 50 NĂM XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN” nhân dịp kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường  (23/09/2011  (7099)
Nghĩa Lộ, cấp 3 Nghĩa Lộ, tuổi trẻ của tôi, tình yêu của tôi.  (21/09/2011  (2512)
 
Nội bộ

Sơ đồ tổ chức

Ban Giám hiệu

Các tổ chuyên môn

Danh sách các lớp - GVCN

 

Thời khoá biểu

Tra cứu điểm TB các môn

Điểm thi tuyển sinh lớp 10

Điểm thi tốt nghiệp THPT

 

Gửi bài viết cho BBT

Góp ý với Hiệu trưởng

 
 
Văn bản

Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy (Ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 02 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia (Ban hành kèm theo Thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 02 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

CV Số: 4099/BGDĐT-GDTrH Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2014-2015

CV Số: 3008 /CT-BGDĐT: Chỉ thị Về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông,

CV số 4339/BGDĐT-CTHSSV về việc tăng cường triển khai công tác giáo dục ATGT đầu năm học 2014-2015

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2013-2014

Quyết địnhVề kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Xem tiếp >>

 
 
Kế hoạch công tác
Tháng Năm Khác
Lịch công tác tháng 12/2015
Lịch công tác tháng 11/2015
Phương hướng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ Năm học 2010 - 2011
Kế hoạch tổ chức ôn tập và kiểm tra hết kỳ I năm học 2010-2011
 
 
Thống kê
Lượt truy cập thứ:
3343338
Hiện tại có 0 người đang online;
Đông nhất lúc 7:30, ngày 17/6/2010
50 người online
 
 
 
Tìm kiếm bản tin đã đưa
 

Tìm

 

theo

 
THÔNG BÁO

 
 
LIÊN KẾT
 
 

Người chịu trách nhiệm chính : Hiệu trưởng nhà trường
Địa chỉ : phường Tân An Thị xã Nghĩa Lộ; điện thoại: 0293 871 789
Email: c3nghialo@yenbai.edu.vn; Website: http://www.thpt-nghialo-yenbai.edu.vn
Trang tin chính thức của Trường THPT Thị xã Nghĩa Lộ